Doanh thu bán vé và bán lẻ của các doanh nghiệp đường sắt không ghi nhận nhiều thay đổi đáng kể trong những năm qua. Các công ty đường sắt vẫn sử dụng hệ thống điểm bán hàng tiêu chuẩn (POS) hoặc điểm bán hàng di động (mPOS) để chấp nhận thanh toán cho vé, hàng hóa và dịch vụ. Nhiều hệ thống trong số này hiện không chấp nhận thanh toán qua thẻ và vì điều này đã khiến nhiều công ty phải bỏ lỡ cơ hội của mình.
Thanh toán không tiếp xúc – Công nghệ thành trao lưu trong ngành đường sắt
Doanh thu bán vé và bán lẻ của các doanh nghiệp đường sắt không có những thay đổi đáng kể trong những năm qua. Các công ty đường sắt vẫn sử dụng hệ thống điểm bán hàng tiêu chuẩn (POS) hoặc điểm bán hàng di động (mPOS) chấp nhận thanh toán cho vé hoặc hàng hóa và dịch vụ. Nhiều hệ thống trong số này hiện không chấp nhận thanh toán không tiếp xúc, và vì điều này, nhiều công ty đang bỏ lỡ cơ hội.
Ngoài ra, trong bối cảnh nhịp độ kinh doanh sôi động và người tiêu dùng ngày càng đặt ra những yêu cầu khắt khe, các nhà đầu tư mong đợi lợi nhuận và tăng trưởng. Ngược lại, khách hàng mong đợi các dịch vụ thanh toán và sản phẩm đa dạng phù hợp với xu hướng bán lẻ hiện đại. Điều này có nghĩa là hiện đang có áp lực gia tăng đối với các doanh nghiệp đường sắt trong việc chấp nhận thanh toán không tiếp xúc từ thẻ và ví di động thông qua hệ thống mPOS.
Vì vậy, các công ty đường sắt có thực sự tận dụng tối đa dữ liệu miễn phí mà khách hàng cung cấp thông qua thanh toán hay không và làm cách nào để họ có thể tận dụng cơ hội tăng doanh thu có sẵn thông qua thanh toán không tiếp xúc? Họ cần cân nhắc điều gì khi nghĩ về thanh toán không tiếp xúc?
Công nghệ thành trào lưu – Thanh toán không tiếp xúc
Trong những năm gần đây, đã có sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng thanh toán không tiếp xúc và ví di động như từ Android và Apple Pay. Điều đó không có nghĩa là tiền mặt là “mất đi”, mà chỉ đơn giản là nhiều người muốn và mong đợi có thể thanh toán cho các sản phẩm không dùng tiền mặt.
Để nhấn mạnh tầm quan trọng của không tiếp xúc, các loại thẻ thanh toán VISA và MasterCard đã đặt ra các mục tiêu thanh toán không tiếp xúc của họ, trong đó nêu rõ rằng những người bán chấp nhận thanh toán từ các mạng thanh toán này phải thiết lập thanh toán không tiếp xúc theo tiêu chuẩn vào cuối năm 2019. Một lần nữa, điều này chỉ ra thanh toán không tiếp xúc quan trọng như thế nào đối với tương lai của bán lẻ trong các kịch bản đường sắt.
Ngoài ra, khi loại hình thanh toán không tiếp xúc dần phát triển, khách hàng không chỉ mong đợi sử dụng nó như một phương thức thanh toán cho nhu cầu mua hàng của họ mà giờ đây, họ cũng ít có khả năng mang theo tiền mặt hơn. Ví dụ, hãy xem xét số lần hành khách đến nhà ga mà không có tiền mặt và họ không thể mua vé, cà phê hoặc đồ ăn nhẹ để rồi thất vọng.
Bỏ qua các tùy chọn thanh toán như thế này có thể gây hại cho danh tiếng của công ty đường sắt. Với các dịch vụ như iZettle và PayPal có sẵn cho ngay cả những người bán nhỏ nhất, hầu như bất kỳ thương hiệu nào giờ đây đều có thể chấp nhận thanh toán bằng thẻ và không tiếp xúc. Do đó, khách hàng đương nhiên sẽ mong đợi các công ty đường sắt bắt kịp xu hướng và tốc độ thay đổi.
1. Tìm hiểu nhu cầu của hành khách thông qua dữ liệu bán hàng
Nhiều nhà bán lẻ thương mại điện tử và thương mại điện tử đang áp dụng chiến lược lấy dữ liệu đầu tiên khi họ tìm cách hiểu khách hàng. Việc sử dụng phân tích giúp họ tìm ra những cách mới để thu thập thông tin chi tiết từ lượng thông tin ngày càng tăng có sẵn cho họ về hành vi của khách hàng.
Các hệ thống mPOS hiện đại có thể đóng một vai trò tương tự trong các xu hướng bán lẻ đường sắt, có thể là tại các quầy bán vé, quầy bán hàng, thông qua người soát vé hoặc nhượng quyền bán lẻ. Hiểu khách hàng và nhu cầu của họ có nghĩa là các công ty đường sắt có thể phục vụ và đáp ứng các kỳ vọng một cách hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, số liệu phân tích cũng có thể hỗ trợ tự động hóa việc quản lý hàng tồn kho và hàng tồn kho, đồng thời được sử dụng trong toàn bộ doanh nghiệp để cải thiện doanh số bán hàng, mối quan hệ với khách hàng và các nỗ lực tiếp thị được cá nhân hóa.
2. Bán vé
Khi các công ty đường sắt có kế hoạch đa dạng hóa và tăng lợi nhuận, họ cũng đã bắt đầu giới thiệu các ưu đãi bán vé mới. Tương lai của ngành bán vé có khả năng sẽ chứng kiến nhiều nhà cung cấp sử dụng vé điện tử hơn, chủ yếu là do công nghệ này ít gian lận hơn và có các tính năng bảo mật chống làm giả. Cách tiếp cận mới này cũng làm giảm nhu cầu về tài liệu in và các chi phí liên quan. Họ cũng có thể xử lý các khoản thanh toán của hành khách một cách nhanh chóng vào những thời điểm bận rộn trong ngày.
Trong tương lai, chúng tôi cũng nhận thấy rằng các nhà khai thác đường sắt sẽ mở rộng các dịch vụ của họ từ việc chỉ cung cấp các dịch vụ liên quan đến đường sắt, bao gồm cả việc bán vé cho các điểm tham quan du lịch. Hãy nghĩ về một gia đình đang đi du lịch đến Paris trong một chuyến đi cuối tuần dài ngày: điều gì sẽ xảy ra nếu họ có thể mua vé cho các chuyến tham quan và điểm tham quan địa phương cùng với đồ uống giải khát trên máy bay khi đang trên hành trình? Điều này có thể cho phép hành khách tiết kiệm tiền thông qua các ưu đãi đặc biệt (và thời gian) và định vị công ty đường sắt như một thực thể cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng và du lịch đường sắt, định vị thương hiệu một cách tốt đẹp.
3. Tóm lại
Khi kỳ vọng thanh toán của khách hàng đang phát triển theo hướng không tiếp xúc thông qua các loại thẻ thanh toán như Visa và MasterCard, các công ty đường sắt phải bắt kịp các xu hướng và cơ hội mới liên quan đến thanh toán. Không hiện đại hóa có thể dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội hiểu khách hàng, cải thiện mối quan hệ và tăng doanh thu trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh cao.